Ở bài viết trước, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về các khái niệm, những loại mô hình đặc trưng, lịch sử hình thành và phát triển ngành Timeshare trên thế giới. Tại Phần 1 của bài viết “Ngành Timeshare tại Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội và điều kiện để phát triển đúng như tiềm năng”, Meli Club còn chỉ ra được những đặc điểm ưu việt của lĩnh vực cũng như những tác động tích cực đến nền kinh tế trên thế giới.

Trong “Phần 2” này, bài viết sẽ thu hẹp lại và xoay quanh ngành Timeshare tại Việt Nam trong những năm gần đây và sự phát triển dự đoán trong tương lai. Hãy cùng Meli tìm hiểu về các nội dung dưới đây!

Nguồn ảnh: Unsplash

 

  1. Thị trường Timeshare gia nhập Việt Nam:

Du lịch Việt Nam năm 2014 nhận nhiều thử thách và khó khăn, có phần đi lùi do phải chịu những yếu tố bên ngoài tác động. Cụ thể Trung Quốc là thị trường trọng điểm, chiếm 25% tổng số khách du lịch đến Việt Nam (Năm 2013) nhưng chúng ta đã mất 1,5 triệu khách du lịch ở thị trường này năm 2014.

Sau bối cảnh đó, Du lịch Việt Nam năm 2015 “Nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, quyết liệt và hiệu quả như trong năm vừa qua” để vượt qua khó khăn và duy trì được đà tăng trưởng dưới sự chỉ đạo và việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 8/12/2014 của Chính phủ; Chỉ thị số 14/CT-TTg của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2015 Việt Nam chứng kiến hệ thống cơ sở vật chất, cơ sở kỹ thuật của ngành du lịch đã được tăng cường đáng kể. Bên cạnh đó, các dự án khách sạn được đầu tư có quy mô lớn vào lĩnh vực du lịch do các tập đoàn lớn thực hiện như Vin Group, Sun Group, FLC, Tuần Châu, Mường Thanh…

https://vov.vn/du-lich/du-lich-viet-nam-2015-vuot-kho-khan-buoc-vao-da-tang-truong-moi-464241.vov

Cùng năm, tập đoàn Vin Group xây dựng 2 khu Vinpearl trên Bãi biển Non nước (Đà Nẵng) và trên đảo Hòn Tre (Nha Trang). Sau đó tập đoàn Vin Group xây dựng chính sách bán hàng có cam kết lợi nhuận để cho một số nhà đầu tư tại Việt Nam chưa “Yên tâm” và chưa biết rõ về mô hình này để có thể yên tâm đầu tư.

“Lĩnh vực Timeshare” bắt đầu manh nha trong thị trường du lịch Việt Nam.


Nguồn ảnh:
https://vinpearl.com/vi

Những năm 2017 – 2018, đã có nhiều chủ đầu tư khác thấy được tiềm năng của ngành này và họ chuyển dần sang các mô hình kinh doanh về bất động sản nghỉ dưỡng. Từ đó, Timeshare tại Việt Nam xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh cho đến ngày nay.

 

  1. Timeshare tại Việt Nam gặp nhiều thách thức và tai tiếng:

Mô hình timeshare tại Việt Nam vẫn luôn âm ỉ đối mặt với những thách thức lớn, trong đó nổi bật nhất là thách thức liên quan đến sự thiếu minh bạch trong quản lý và giao dịch giữa nhà đầu tư và khách hàng. Nhiều doanh nghiệp Timeshare chưa cung cấp đầy đủ thông tin về các điều khoản hợp đồng, giá trị thực tế của sản phẩm và các cam kết cụ thể khác. Điều này dẫn đến những tranh chấp và bất đồng giữa khách hàng và nhà cung cấp, làm suy giảm niềm tin và gây cảm giác bất an cho khách hàng.

Ngoài ra, từ phía khách hàng vẫn chưa hiểu rõ hết về hoạt động của lĩnh vựcTimeshare. Khi khách hàng được doanh nghiệp giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ của mình, khách hàng đã hoài nghi và phán quyết một phía đây là “Mô hình lừa đảo”. Từ đó gây ra những hiểu lầm không đáng có cho lĩnh vực Timeshare nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng của mô hình này đã tạo ra áp lực cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp sử dụng các chiêu trò không lành mạnh nhằm thu hút khách hàng và tác động xấu đến doanh nghiệp khác trong lĩnh vực. Điều này không chỉ làm giảm chất lượng dịch vụ mà còn ảnh hưởng đến giá trị thực của sản phẩm. Kết quả là ngành timeshare đối diện với sự mất cân bằng và thiếu bền vững.

(Trích lời chia sẻ: Ông Vũ Duy Tùng – Người đồng sáng lập kiêm đại diện pháp lý của Công Ty Cổ phần Du lịch và Đầu tư Meli Club)

https://m.tapchimattran.vn/kinh-te/can-nhung-thong-tin-minh-bach-o-thi-truong-bat-dong-san-du-lich-nghi-duong-58951.html?zarsrc=30&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo

Mặt khác, nhiều chủ đầu tư hoặc doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hàng đã mua các gói sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng. Đẩy phần thiệt về cho khách hàng nhiều hơn khi đứng trước lựa chọn các phương án đền bù nhưng không nhận được thời gian đền bù cụ thể.

Những vụ việc lừa đảo và tai tiếng của mô hình timeshare không chỉ gây tổn hại uy tín của các doanh nghiệp mà còn làm ảnh hưởng đến hình ảnh của ngành du lịch Việt Nam nói chung. Điều này có thể khiến nhiều khách hàng e ngại, thậm chí né tránh mô hình timeshare, gây khó khăn cho ngành du lịch nghỉ dưỡng trong việc thu hút và giữ chân khách hàng.

 

  1. Những điểm sáng thúc đẩy sự phát triển của Timeshare tại Việt Nam:

Việt Nam được xướng tên với 48 giải thưởng du lịch hàng đầu châu Á năm 2024:

            Tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31, diễn ra vào tối 3/9 tại Philippines, du lịch Việt Nam đã xuất sắc được vinh danh trong 48 hạng mục giải thưởng hàng đầu châu Á.

Ở cấp quốc gia, Việt Nam được xướng tên trong ba hạng mục danh giá: “Điểm đến hàng đầu châu Á 2024”, “Điểm đến di sản hàng đầu châu Á 2024” và “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2024”.

Đáng chú ý,Việt Nam nhận hơn 20 giải thưởng liên quan đến nhà hàng, khách sạn và resort hàng đầu châu Á 2024 và các giải thưởng ở các hạng mục khác.

https://ttdn.vn/hoi-nhap-va-phat-trien/van-hoa-xa-hoi/viet-nam-duoc-xuong-ten-voi-48-giai-thuong-du-lich-hang-dau-chau-a-nam-2024-109209

Điều đó chứng minh, vị thế du lịch của Việt Nam đang dần ghi được ấn tượng với khách du lịch trong khu vực, thế giới dưới sự chỉ đạo và đường hướng của chính phủ trong những năm qua. Ngoài ra, gần 50% giải thưởng thuộc về lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và resort. Khẳng định cơ sở hạ tầng và dịch vụ của các cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng tại Việt Nam chuẩn 5 sao – Tiền đề để thúc đẩy sự phát triển của Timeshare tại Việt Nam.


(Logo tổ chức World Travel Awards)

Nguồn ảnh: https://www.worldtravelawards.com/

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết trong năm 2024, du lịch Việt Nam sẽ tham gia các hội chợ lớn như ITB Berlin, Hội chợ du lịch quốc tế Hàn Quốc, ASEAN – Trung Quốc, CITM, và WTM. Đồng thời, Việt Nam sẽ tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch tại nhiều quốc gia như Australia, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, và Ấn Độ. Việt Nam cũng sẽ đón các đoàn doanh nghiệp, báo chí, và người có tầm ảnh hưởng quốc tế từ các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Đài Loan, ASEAN, châu Âu, Australia, Hàn Quốc, và Nhật Bản để khảo sát du lịch.

https://dangcongsan.vn/chao-xuan-giap-thin-2024/dang-dan-toc-va-mua-xuan/du-lich-viet-nam-ky-vong-but-pha-manh-me-trong-nam-2024-659292.html

 

Xu hướng “Du lịch ngủ” lên ngôi trước bối cảnh xã hội bộn bề, lo toan:

“Du lịch ngủ” là một phân nhánh của du lịch chăm sóc sức khỏe, khi nó kết hợp giữa việc “Ngủ” và “Du lịch”. Có thể nói “Du lịch ngủ” là thay đổi địa điểm, môi trường ngủ để phục hồi sức khỏe tinh thần. Con người nhận thấy nhu cầu thoát khỏi nhịp sống căng thẳng để cải thiện chất lượng giấc ngủ – điều thiết yếu cho sức khỏe. Thiếu ngủ kéo dài dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, trong khi một giấc ngủ đủ sẽ giúp cải thiện tinh thần, thư giãn, giảm căng thẳng, đồng thời tăng cường tâm trạng, sự minh mẫn và năng suất làm việc. Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, vì thế không ngạc nhiên khi xu hướng “du lịch ngủ” ngày càng phát triển.



Nguồn ảnh: Unsplash

Báo cáo Dự đoán Du lịch năm 2024 của Booking.com cho thấy 66% du khách châu Á – Thái Bình Dương muốn đi du lịch chỉ để có một giấc ngủ ngon, không bị gián đoạn. Xu hướng này phổ biến nhất ở Trung Quốc (83%), tiếp theo là Hong Kong (76%) và Thái Lan (75%). Việt Nam đứng thứ 6, cùng với Singapore, với tỷ lệ 67%.

Ông Varun Grover – Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam chia sẻ: “Xã hội ngày càng hối hả, giấc ngủ dần trở thành một thứ tài nguyên quý giá và du lịch ngủ được dự đoán là một xu hướng phổ biến. Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn tại Việt Nam và trên thế giới đang cung cấp thêm nhiều tiện nghi và các dịch vụ tiện ích nhằm mang đến cho du khách một kỳ nghỉ lành mạnh và thư thái” – Trích lời.

https://vtv.vn/kinh-te/du-lich-ngu-len-ngoi-20240512080714117.htm

 

Công nghệ phát triển, càng nhiều người thích “Làm việc từ xa”:

Đại dịch COVID-19 đã buộc phải giãn cách xã hội và dẫn đến sự gia tăng chưa từng có của làm việc từ xa thông qua các ứng dụng công nghệ 4.0 như: Zoom, Slack, Microsoft Teams và Dropbox,… trên khắp thế giới và từ đó trở thành xu hướng làm việc của nhiều doanh nghiệp hướng đến sau đại dịch đến nay.

Cụ thể, Lực lượng lao động làm việc từ xa tại Mỹ đã trải qua nhiều thay đổi đáng kể. Trước đại dịch (2019), chỉ 7% lao động làm việc từ xa. Đến giữa năm 2020, con số này tăng mạnh lên 44%. Dự kiến sau đại dịch, khoảng 16%-25% lao động sẽ tiếp tục làm việc hoàn toàn từ xa.

https://wewin.com.vn/blog/7-ly-do-khien-remote-work-tro-thanh-xu-huong-lam-viec-yeu-thich-hien-nay/

Mặt khác, Remote work đang dần phát triển thành một hướng du lịch mới có tên là “Workation”. với trào lưu Workation kết hợp công việc và du lịch, mang đến trải nghiệm mới mẻ. Workation không cần thiết phải diễn ra ở thành phố du lịch hay bãi biển, mà chỉ yêu cầu một không gian yên tĩnh, tiện nghi và có kết nối internet ổn định, giúp người lao động làm việc ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Thị trường Workation chủ yếu là du khách nội địa do hạn chế về tài chính và thời gian nghỉ phép. Các resort và khách sạn với tiện nghi phù hợp cho làm việc từ xa như bàn làm việc, ghế thoải mái, Wifi tốc độ cao, cùng với giường gối êm ái và cà phê miễn phí được ưa chuộng. Một số khách sạn quốc tế còn tích hợp không gian làm việc chung, tạo cơ hội kết nối cho các du mục kỹ thuật số. Du khách Workation thường thích khám phá văn hóa địa phương, thưởng thức ẩm thực và tham gia các hoạt động ngoài trời.

https://meliclub.vn/workation-la-gi/

Nới lỏng, tháo dở cho hoạt động cấp sổ hồng của loại hình Condotel:

Mặc dù thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng hiện chưa có nhiều chuyển biến, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định phân khúc này có triển vọng hồi phục lớn nhờ quá trình hoàn thiện khung pháp lý, công bố quy hoạch, và đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng. Đặc biệt, với định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Quyết định số 147/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, các doanh nghiệp bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng có thêm động lực để đẩy nhanh tiến độ dự án, bổ sung nguồn cung mới vào thị trường, giúp thị trường nhanh chóng bắt nhịp với đà phục hồi chung.

https://tieudungplus.vn/vars-nguon-cung-bat-dong-san-nghi-duong-2024-co-co-hoi-cai-thien-20-1713320788471.html

Bên cạnh đó, Nghị định 10/2023/NĐ-CP về việc tháo gỡ quy định cấp sổ hồng cho loại hình condotel, officetel… hứa hẹn sẽ dần có tác động tích cực, mang lại hy vọng cho chủ đầu tư và nhà đầu tư, từ đó hỗ trợ sự phục hồi và bứt phá của thị trường Timeshare.



(Hội môi giới bất động sản Việt Nam)

Nguồn ảnh: https://vars.com.vn/

 

Ngành timeshare tại Việt Nam đang phát triển dần nhờ nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tăng với các mô hình như resort, căn hộ du lịch độc quyền ngày càng phổ biến, đem lại tiện ích và tính linh hoạt cho du khách. Tuy nhiên, ngành cũng đối mặt với các thách thức về pháp lý, rủi ro đầu tư và quản lý. Triển vọng phát triển của timeshare tại Việt Nam rất hứa hẹn, và sự sáng tạo trong kinh doanh sẽ góp phần thúc đẩy ngành. Để tối đa hóa lợi ích, cần hiểu rõ xu hướng, cơ hội, thách thức, và các mô hình timeshare phổ biến.

Khách hàng nên thận trọng và có sự xem xét kỹ càng hơn khi mong muốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng. Lựa chọn nhà cung cấp uy tín và chất lượng sẽ bảo đảm quyền lợi của khách hàng, tránh để tiền mất tật mang.

Quý khách có thể tham khảo các điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam tại đây:

  • Hà Nội: Pan Pacific Hà Nội, Sofitel Legend Metropole Hà Nội, InterContinental Hà Nội Westlake,…
  • Nha Trang: Radisson Blu Cam Ranh, Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh, Ninh Vân Bay Six Senses Resort,…
  • Đà Nẵng: Furama Resort Đà Nẵng, Hyatt Regency Đà Nẵng Resort & Spa, Hilton Đà Nẵng,…
  • Đà Lạt: Dalat Palace Luxury Hotel, Sofitel Đà Lạt Golf Resort & Spa, Dalat Edensee Lake Resort & Spa,…

Phú Quốc: Vinpearl Resort & Spa Phú Quốc, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa, Premier Village Phu Quoc Resort,…

Ba bể bơi vô cực dát vàng 24K ở Việt Nam 23/08/2024

Du khách có thể thư giãn, ngắm cảnh hoặc “sống ảo” trong những bể bơi vô cực dát vàng của các khách sạn tại Sa Pa, Hà Nội và Đà Nẵng. Khách sạn Pistachio Hotel Sapa sở hữu bể bơi vô cực trên tầng 12. Từ đây du khách thỏa sức nhìn ngắm dãy Hoàng Liên Sơn […]

ĐỌC THÊM